Dec 29, 2012

நீங்க பைக் பரத்தா? -- உபயோகமான தகவல்கள்,


''சும்மா இல்லைடி, என்கூட வந்து    ஒருநாளைக்கு 200 கி.மீ பைக்ல சுத்திப்பாரு... அப்பத் தெரியும் எங்க கஷ்டம் என்னன்னு!'' - மார்க்கெட்டிங், பிசினஸ், பீட்சா சப்ளை என வண்டியோடு வாழ்க்கை நடத்தும் அத்தனை ஆண்மகன்களும் இப்படியான புலம்பல்களுக்கு நிச்சயம் ஆளாகி இருப்பார்கள். தினந்தோறும் அதிக நேரம் பைக் ஓட்டுபவர்களுக்கான உடல் பாதுகாப்பு வழிமுறைகள் பற்றியும் அவர்களுக்கான எளிய வகைப் பயிற்சிகளைப் பற்றியும் சொல்கிறார்கள் ஃபிசியோதெரபிஸ்ட் கவிதா மற்றும் பயிற்சியாளர் ஆண்டிச்சாமி இருவரும்.
''முதலில் நாம் பயன்படுத்தும் பைக்கில் சஸ்பென்ஷன் போன்ற விஷயங்கள் சரியாக இருக்கிறதா எனப் பார்க்க வேண்டும். ஷாக் அப்சார்பர், ஹேண்டில் பார் மற்றும் கியர் அமைப்பு போன்றவை  முறையாக இருக்க வேண்டும். உட்காரும் இருக்கைப் பகுதி சமதளத்தில் இருக்க வேண்டும். உயரமாகவோ பள்ளமாகவோ இருக்கக்கூடாது. அப்படி இருந்தாலும் முதுகு வலி ஏற்படும். பைக்கில் உட்கார்ந்து ஓட்டும் முறையும் மிகவும் முக்கியம். இரு சக்கர வாகனங்கள் ஓட்டும்போது ஹேண்டில் பாரில் கைகளை நேராகவும் இறுக்கமாகவும் வைக்கக்கூடாது. தோள்பட்டையை, தலையை நோக்கி உயர்த்தியவாறோ அல்லது  குறுக்கிக்கொண்டோ ஓட்டுவதும் தவறு. ஒருபோதும் ஓட்டும்போது கூன்போட வேண்டாம். உடலில் இருக்கும் தசைகளுக்குத் தேவை இல்லாமல் வேலைப் பளுவைத் தரும் செயல்கள் இவை. உடம்பில்  வலியும்  ஏற்படும். 'காதல்’ பரத் போல ஒரு பக்கமாகத் தொங்கிக்கொண்டு ஓட்டினால் தசைநார்கள் இறுக்கம் அடையும். வயிற்றுக்குள் இருக்கும் தசைநார்களின் செயல்பாடுகள் பாதிப்படையும்.
ஹேண்டில் பார் மீது கைகளை நேராகவும் இறுக்கமாகவும் வைத்துக்கொள்ளாமல், மூட்டுப் பகுதி சிறிது வளைந்து இருக்கும்படி வைத்துக்கொள்ள வேண்டும். தோள்பட்டைகள் தளர்வாகவும் அதேசமயம் நிமிர்ந்தும் இருக்க வேண்டும். கால்களைப் பின்பக்கமாகவோ அல்லது அகட்டி வைத்துக்கொண்டோ ஓட்டுவதும் தவறுதான். இதனால் கெண்டைக்கால் தசைநார்களில் தேவை இல்லாத அழுத்தம் ஏற்பட்டு, குதிக்கால் வலி, கால் வீக்கம் போன்ற பிரச்னைகள் ஏற்படும்.
நாம் பயன்படுத்தும் ஹெல்மெட் குறைவான எடையில் இருக்க வேண்டும். அதிக எடையுடன் இருந்தால் கழுத்து வலி வரும்.
முதுகுத்தண்டில் இருக்கும் 33 எலும்புகளுக்கு இடையிலும் ஸ்பாஞ்ச் போல ஒர் அமைப்பு இருக்கும்.  ஒரு ஷாக் அப்சார்பர் போல இது செயல்பட்டு, முதுகுத்தண்டைக் காக்கும். அதிகப்படியான குலுங்கல்கள் ஏற்படும்போது ஸ்பாஞ்சின் செயல்பாடு சீக்கிரமே குறைந்து வலி ஏற்படத் தொடங்கிவிடும். பைக் ஓட்டும்போது, அவ்வப்போது வயிற்றை உள் இழுத்து பத்து வினாடிகள் கழித்து இயல்பு நிலைக்கு விட்டால் இடுப்பில் இருக்கும் தசைநார்கள் வலுப்பெறும். முதுகின் கீழ்ப் பகுதியில் வலி ஏற்படாமல் தடுக்கும்.
தசைநார்கள் வலுப்பெறப் புரதம் நிறைந்த உணவுகளான பருப்பு வகைகளையும் கீரை வகைகளையும்  உணவில் சேர்த்துக்கொள்ள வேண்டும்.
பயணங்களின்போது அதிகமாகத் தண்ணீர் குடிக்க வேண்டும். இளநீர் போன்ற இயற்கைக் குளிர்பானங்கள் நல்லது. ஹெல்மெட் இல்லாமல் வண்டியைத் தொடாதீர்கள். இது தலைக்குக் கவசமாக இருப்பதோடு, கண்களிலும் தலையிலும் தூசி படியாமலும் காக்கும்.
சிக்னல்களில் காத்திருக்கும்போது தேவையில்லாமல் ஆக்ஸிலேட்டரை முறுக்கி, சிக்னலையே வெறித்துப் பார்த்துக் கொண்டு இருக்காமல்  அடுத்துவரும் பக்கங்களில் சொல்லப்பட்டிருக்கும் சில எளிய பயிற்சிகளைச் செய்யலாம்.

No comments:

Post a Comment

Featured Post

வலிப்பு நோய் (epilepsy)

  வலிப்பு நோய் (epilepsy)             மூளையில் உள்ள நரம்பு செல்கள் உள்பட நம் உடம்பில் உள்ள அனைத்து செல்களும் மின்னணு சக்தி கொண்டவை. சில சமயம...